Những lưu ý mới nhất khi sang tên sổ đỏ năm 2021

Mua bán chuyển nhượng đất đai (sang tên sổ đỏ) là một trong những thủ tục pháp lý quan trọng trong lĩnh vực đất đai được nhiều người dân quan tâm.

Những lưu ý mới nhất khi sang tên sổ đỏ năm 2021-1

Sau khi đạt được thỏa thuận, bên bán và bên mua cần chuẩn bị đủ các loại giấy tờ

Các thủ tục thường sẽ theo trình tự những bước như sau:

Chuẩn bị hồ sơ

Sau khi bên mua và bên bán đã đạt được thỏa thuận về mức giá giao dịch, chuyển nhượng, mỗi bên cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, văn bản như sau:

Bên mua cần chuẩn bị:

- Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (02 bản phô tô công chứng). Trường hợp đã kết hôn, cần cả 2 bản của vợ và chồng.

- Sổ hộ khẩu (02 bản phô tô công chứng). Trường hợp vợ 1 hộ khẩu, chồng 1 hộ khẩu thì cần cả 2 bản hộ khẩu của vợ và chồng.

- Giấy đăng ký kết hôn (02 bản phô tô công chứng). Trường hợp còn độc thân xin thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi đăng ký thường trú.

- Hợp đồng chuyển nhượng (02 bản công chứng). Thông thường văn phòng công chứng sẽ soạn thảo.

Bên bán cần chuẩn bị:

Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn như bên mua. Ngoài ra, bên bán cần chuẩn bị sổ đỏ (2 bản phô tô công chứng).

Trong trường hợp bên mua muốn vợ hoặc chồng đứng tên 1 mình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần có văn bản thỏa thuận tài sản riêng của vợ chồng có công chứng.

Những lưu ý mới nhất khi sang tên sổ đỏ năm 2021-2

Hai bên cần đến văn phòng công chứng để công chứng vào hợp đồng chuyển nhượng

Ký kết giấy tờ tại văn phòng công chứng

Sau khi đã hoàn thành việc chuẩn bị bộ hồ sơ sang tên sổ đỏ, bên mua và bên bán có thể đến văn phòng công chứng bất kỳ để công chứng vào hợp đồng chuyển nhượng. Nếu một trong hai bên vì bất kể lí do nào mà không thể đến phòng công chứng thì có thể yêu cầu công chứng viên đến nhà hay địa điểm bất kỳ để chứng.

Lưu ý là bên mua, bên bán đều phải có mặt để ký vào hợp đồng chuyển nhượng và các văn bản có liên quan.

Thông thường, văn phòng công chứng sẽ chuẩn bị luôn các giấy tờ để bên mua và bên bán khai thuế gồm:

- Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký).

- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký).

- Đơn đề nghị đăng ký biến động (01 bản chính).

Sau khi ký kết giấy tờ, công chứng xong, văn phòng công chứng sẽ xuất ra 04 bản công chứng gồm: 01 bản do mua bên lưu giữ; 01 bản do bên bán lưu giữ; 01 bản cho cơ quan thuế; 01 bản lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.

Nộp hồ sơ

Bên mua hoặc bên bán nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký biến động đất đai cho Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (nơi có đất) để được giải quyết đăng ký biến động theo thẩm quyền.

Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định cho người sử dụng đất.

Bên nộp hồ sơ sẽ được nhận giấy hẹn thông báo thuế từ Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Thực hiện nghĩa vụ thuế

Sau khi nhận được thông báo thuế của cơ quan thuế, hai bên thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước.

Thuế thu nhập cá nhân do bên bán nộp được tính là 2% trên giá trị bất động sản ghi nhận tại Hợp đồng mua bán công chứng. Lệ phí trước bạ do bên bán nộp được tính = 0,5% x diện tích x giá 1m2 theo bảng giá đất.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày lập hợp đồng mua bán, các bên phải tiến hành nộp thuế, quá 10 ngày sẽ bị phạt theo quy định.

Những lưu ý mới nhất khi sang tên sổ đỏ năm 2021-3

Bước cuối cùng là nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được đăng ký biến động

Nhận kết quả

Nộp cho Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các loại giấy tờ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ thuế. Sau đó, nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được xác nhận nội dung biến động.

Trong trường hợp giấy chứng nhận cũ không còn chỗ trống để xác nhận nội dung biến động, người mua sẽ được cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nguồn: baodantoc.vn