Phương án tuyển sinh Học viện Cảnh sát Nhân dân 2022

Học viện Cảnh sát nhân dân vừa công bố cụ thể phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2022. Cùng luật sư Cần Thơ Luật Khôi Luân tìm hiểu về thông tin này.

1. Thông tin trường, ký hiệu mã trường, mã ngành

- Tên trường: Học viện Cảnh sát nhân dân

- Ký hiệu: CSH.

- Địa chỉ: Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

- Ký hiệu ngành (Nhóm ngành nghiệp vụ Cảnh sát): 7860100.

2. Phương thức tuyển sinh

2.1. Phương thức 1: Xét tuyển thẳng

Xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của Bộ Công an.

2.2. Phương thức 2: Xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế

Xét tuyển kết hợp các chứng chỉ IELTS Academic hoặc chứng chỉ TOEFL iBT hoặc chứng chỉ HSK theo quy định của Bộ Công an.

2.3. Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và bài thi của Bộ Công an

Phương thức này xét tuyển theo các tổ hợp bài thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) (A00, A01, C03, D01) kết hợp với kết quả Bài thi của Bộ Công an theo tổ hợp (CA1, CA2).

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy ước các tổ hợp bài thi tốt nghiệp như sau:

Tổ hợp

Bài thi tốt nghiệp THPT

A00

Toán, Vật lý, Hóa học

A01

Toán, Vật lý, tiếng Anh

C03

Toán, Ngữ văn, Lịch sử

D01

Toán, Ngữ văn, tiếng Anh

Đối với bài thi đánh giá năng lực của Bộ Công an:

Mã đề thi

Phần trắc nghiệm

Phần tự luận

CA1

Lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngôn ngữ Anh

Toán

CA2

Lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngôn ngữ Anh

Ngữ văn

Thí sinh dự thi bài thi đánh giá tại các địa điểm thi của Học viện Cảnh sát vào các ngày 19 - 20/7/2022.

Thẻ dự thi của thí sinh sẽ được Hội đồng tuyển sinh của Học viện Cảnh sát gửi về Phòng Tổ chức cán bộ, Công an đơn vị, địa phương để chuyển tới cho thí sinh.

Lưu ý:

- Trường hợp không tổ chức thi bài thi Bộ Công an thì xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT theo các tổ hợp (A00, A01, C03, D01) kết hợp với kết quả học THPT. Áp dụng theo tổ hợp tương tự Phương thức 3.

- Trường hợp Bộ Giáo dục không tổ chức thi tốt nghiệp và Bộ Công an không tổ chức thi hoặc thí sinh do ảnh hưởng của dịch bệnh không thể tham gia thi tốt nghiệp, không tham gia thi bài thi Bộ Công an thì căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục, Bộ Công an và tình hình thực tế, Học viện sẽ thông báo việc xác định chỉ tiêu và tổ chức xét tuyển theo hướng dẫn của Bộ Công an.

- Mỗi thí sinh được tham gia xét tuyển nhiều phương thức tại Học viện Cảnh sát.

Ảnh minh họa

3. Phạm vi, chỉ tiêu tuyển sinh

Học viện Cảnh sát Nhân dân chỉ tuyển các thí sinh miền Bắc từ tỉnh Thừa Thiên Huế trở ra.

Năm 2022, Học viện Cảnh sát Nhân dân có tổng 500 chỉ tiêu nhóm ngành nghiệp vụ Cảnh sát, phân bổ theo địa bàn tuyển sinh. Cụ thể:

Địa bàn

Tổng chỉ tiêu

Phương thức 1

Phương thức 2

Phương thức 3

Địa bàn 1

170

Nam: 15

Nữ: 02

Nam: 15

Nữ: 02

Nam: 124

Nữ: 12

Địa bàn 2

160

Nam: 14

Nữ: 02

Nam: 14

Nữ: 02

Nam: 117

Nữ: 11

Địa bàn 3

140

Nam: 06

Nữ: 01

Nam: 19

Nữ: 02

Nam: 101

Nữ: 11

Địa bàn 8

30

0

Nam: 06

Nam: 20

Nữ: 04

Tổng cộng

500

40

60

400

Về địa bàn tuyển sinh:

- Địa bàn 1 bao gồm các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu.

- Địa bàn 2 bao gồm các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Quảng Ninh.

- Địa bàn 3 bao gồm các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế.

- Địa bàn 8 bao gồm các đơn vị trực thuộc Bộ: A09, C01, C10, C11, K01, K02.

Về nguyên tắc xét tuyển:

- Nếu Phương thức 1 không tuyển đủ chỉ tiêu, thí sinh trúng tuyển không xác nhận nhập học hoặc thí sinh trúng tuyển trượt tốt nghiệp thì chỉ tiêu chưa tuyển được sẽ chuyển sang xét tuyển theo Phương thức 2 và ngược lại.

- Nếu Phương thức 1 và Phương thức 2 không tuyển đủ chỉ tiêu hoặc thí sinh trúng tuyển không xác nhận nhập học hoặc trượt tốt nghiệp THPT thì chỉ tiêu chưa tuyển được sẽ chuyển hết sang xét tuyển theo Phương thức 3.

4. Đối tượng và điều kiện dự tuyển:

4.1. Đối tượng

- Chiến sĩ nghĩa vụ Công an;

- Công dân hoàn thành nghĩa vụ Công an có quyết định xuất ngũ trong vòng 12 tháng tính đến tháng dự tuyển; Học sinh Trường Văn hóa;

- Công dân thường trú tại địa phương nơi đăng ký sơ tuyển.

4.2. Điều kiện dự tuyển chung

Ngoài các điều kiện theo quy định của Bộ giáo dục, thí sinh còn phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức theo quy định của Bộ Công an tại Thông tư 44/2018/TT-BCA, Hướng dẫn số 577/X01-P6 và Hướng dẫn số 1144/X01-P6;

- Tính đến tháng thi tuyển chiến sĩ nghĩa vụ Công an có thời gian công tác từ 15 tháng trở lên; phân loại cán bộ đạt mức “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên trong năm liền trước năm dự tuyển;

- Công dân hoàn thành nghĩa vụ Công an trong thời gian tại ngũ, hàng năm đều đạt mức “Hoàn thành nhiệm vụ” trở lên, trong đó có ít nhất 01 năm đạt mức “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”;

- Trong những năm học THPT hoặc tương đương đạt học lực từ khá trở lên (theo kết luận học bạ). Trong đó:

+ Chiến sĩ nghĩa vụ Công an, công dân hoàn thành nghĩa vụ Công an, học sinh Trường Văn hóa từng môn thuộc tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 6,5 điểm trở lên;

+ Công dân thường trú tại địa phương nơi đăng ký sơ tuyển, các môn thuộc tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 7,0 điểm trở lên, trường hợp là người dân tộc thiểu số từng môn thuộc tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 6,5 điểm trở lên;

- Học sinh Trường Văn hóa và công dân thường trú tại địa phương trong những năm học THPT hoặc tương đương hạnh kiểm đạt loại khá trở lên, chưa kết hôn, chưa có con (kể cả con);

- Tính đến năm dự tuyển, học sinh Trường Văn hóa và công dân thường trú tại địa phương không quá 22 tuổi, nếu là người dân tộc thiểu số thì không quá 25 tuổi;

- Chỉ tuyển thí sinh đạt sức khỏe loại 1, loại 2 và đáp ứng các chỉ số đặc biệt theo quy định tại Thông tư số 45/2019/TT-BCA.

- Về chiều cao: Đạt từ 1m64 - 1m95 đối với nam, đạt từ 1m58 - 1m80 đối với nữ, trường hợp là người dân tộc thiểu số chiều cao đạt từ 1m62 - 1m95 đối với nam, đạt từ 1m56 - 1m80 đối với nữ;

- Chỉ số khối cơ thể (BMI) được tính bằng trọng lượng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m) đạt từ 18,5 - 30;

- Mắt bị tật khúc xạ thì không quá 3 đi-ốp, kiểm tra thị lực qua kính đạt 10/10, tổng thị lực 2 mắt 19/10 trở lên. Các thí sinh không đảm bảo tiêu chuẩn thị lực như trên thì không được cam kết tiêu chuẩn về mắt.

4.3. Điều kiện dự tuyển theo phương thức tuyển thẳng

- Các giải đoạt được phải đáp ứng các yêu cầu:

+ Thí sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế có môn trùng với môn thuộc tổ hợp đăng ký dự tuyển và được xét tuyển thẳng theo nguyện vọng của thí sinh;

+ Thí sinh trong đội tuyển quốc gia dự Cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế được xét tuyển thẳng theo nguyện vọng của thí sinh;

+ Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT môn Toán, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Văn học, Tiếng Anh;

- Tốt nghiệp THPT năm 2022.

4.4. Điều kiện dự tuyển theo phương thức kết hợp xét chứng chỉ quốc tế

- Có chứng chỉ quốc tế còn thời hạn đến 01/7/2022 của một trong các chứng chỉ sau: IELTS đạt từ 7.5 trở lên hoặc TOEFL iBT đạt từ 110 trở lên hoặc có chứng chỉ HSK cấp 5 trở lên.

Thí sinh dự định thi chứng chỉ quốc tế trên trong thời gian sơ tuyển thì vẫn cho đăng ký nhưng phải hoàn thành và nộp kết quả trước ngày 01/06/2022.

- Xếp loại học lực năm lớp 10, 11, 12 đạt loại giỏi, trong đó, điểm tổng kết môn ngoại ngữ từng năm đạt từ 8.5 điểm trở lên. Thí sinh đang học lớp 12 vẫn được đăng ký, sau khi có điểm tổng kết năm lớp 12 sẽ xác định đạt điều kiện hay không.

- Tốt nghiệp THPT đến thời điểm xác nhận nhập học.

4.5. Điều kiện dự tuyển theo phương thức xét điểm thi THPT kết hợp bài thi của Bộ Công an

- Thí sinh học THPT có môn ngoại ngữ là ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh (đăng ký các ngành sử dụng môn Tiếng Anh để xét tuyển) thì được sử dụng điểm của môn đó để sơ tuyển.

Ví dụ, thí sinh học THPT có môn ngoại ngữ là Tiếng Pháp thì vẫn được dự tuyển, nhưng thí sinh phải đăng ký, dự thi môn ngoại ngữ là môn Tiếng Anh nếu có nguyện vọng xét tuyển tổ hợp A01 hoặc D01 tại Học viện Cảnh sát.

- Đối với thí sinh đang học lớp 12, chưa có đánh giá về học lực, hạnh kiểm năm lớp 12 tại thời điểm sơ tuyển thì vẫn được đăng ký sơ tuyển, sau khi có điểm tổng kết năm lớp 12, căn cứ quy định để xác định đạt điều kiện hay không.

- Tốt nghiệp THPT đến thời điểm xác nhận nhập học.

5. Lệ phí đăng ký thi bài thi của Bộ Công an

Thí sinh được đăng ký 01 tổ hợp bài thi Bộ Công an (CA1 hoặc CA2). Thí sinh nộp lệ phí 180.000 đồng/người tại thời điểm sơ tuyển.

Nguồn: luatvietnam.vn