Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định RCEP từ 04/4/2022

Bộ Công Thương ban hành Thông tư 05/2022/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP) ngày 18/02/2022. Cùng văn phòng tư vấn luật Cần Thơ Luật Khôi Luân tìm hiểu về Thông tư này này.

Theo đó, Thông tư này quy định các nội dung về quy tắc xuất xứ hàng hóa bao gồm: Các trường hợp xác định hàng hóa được coi là có xuất xứ, cộng gộp, công đoạn gia công chế biến đơn giản, vận chuyển trực tiếp, cơ chế kiểm tra và chứng nhận xuất xứ hàng hóa…

Hàng hóa có xuất xứ của Việt Nam xuất khẩu sang các nước thành viên được xem xét cho hưởng ưu đãi thuế quan trong khuôn khổ Hiệp định RCEP khi có C/O được cấp theo quy định tại Thông tư này.

Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định RCEP (Ảnh minh họa)

Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định RCEP (Ảnh minh họa)

Hàng hóa có xuất xứ của các nước thành viên nhập khẩu vào Việt Nam được xem xét cho hưởng ưu đãi thuế quan trong khuôn khổ Hiệp định RCEP khi nộp C/O hoặc chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa do nhà xuất khẩu đủ điều kiện phát hành.

Chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa được phát hành dưới dạng văn bản hoặc các hình thức khác bao gồm dạng điện tử. Đồng thời, sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, có chữ ký và tên của người tự chứng nhận và có hiệu lực trong vòng 01 năm kể từ ngày phát hành.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 04/4/2022.

Nguồn: luatvietnam.vn